วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Blog คืออะไร ?

Blog คืออะไร ?


แรกเริ่มเดิมทีจุด กำเนิดของ Weblog หรือ Blog นั้นมาจากการบันทึการเดินเรือในอดีต ซึ่งปกติการเดินเรือจะต้องมีการบันทึกทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นดิน ฟ้า อากาศ หรือ อะไรก็ตามที่มีการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมายที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง บันทึกต่าง ๆ เหล่านี้เรียกว่า “ภูมิเรือ” โดยจะทำการบันทึกเป็นประจำทุกวันทุกชั่วโมง เพื่อเป็นคู่มือการแจ้งเหตุในกรณีที่เกิดปัญหาในการเดินเรือ.


ต่อมาในยุคที่มีการใช้ซอฟแวร์ มาเป็นตัวกำหนด การบันทึกในปัจจุบันได้ถูกสร้างเป็นโปรแกรมบันทึกเพื่อง่ายต่อการ จัดเก็บและลดปริมาณ สถานที่เก็บเอกสารรวมถึง การค้นหาข้อมูลของซอฟแวร์นั้นสะดวกกว่าการค้นหาข้อมูลจากเอกสารบันทึกด้วยมือ.


ในยุค Internet เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิต เราก็จะเห็นมีการบันทึกต่าง ๆ มากมาย ที่หลายต่อหลายคนเรียกกันว่า Diary ลักษณะจะไกล้เคียงกับ Weblog หรือ Blog แต่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว ท่านอย่าเข้าใจผิดว่า Weblog หรือ Blog คือ Diary ซะหละเพราะคนละเรื่องกันครับ.



ความหมายและคำจำกัดความ

Weblog หรือ Blog คือ การบันทึกบทความหรือเนื้อหาของส่วนบุคคล (ปัจจุบันถูกนำมาพัฒนาเป็นส่วนเสริมทางธุรกิจแล้ว) ที่เรียกกันว่า Personal Journal โดยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวส่วนบุคคลนั้น ๆ ในอดีตที่ผ่านมาจะเป็นการสร้างเว็บส่วนบุคคลที่หลายท่านรู้จักนั่นคือ Personal Web Site หรือ Personal Site นั่นเอง แต่ได้รับการพัฒนาที่เป็นซอฟแวร์ต่าง ๆ มากมาย



ในปัจจุบันWeblog หรือ Blog มีบทบาทต่อชีวิตประจำวัน<br>ของผู้คนมากขึ้นทุกวัน

หลายปีที่ผ่านจะเห็นได้ว่ามี Weblog หรือ Blog เกิดขึ้นมากมายรวมทั้งผู้ให้บริการใหญ่ ๆ เข้ามามีส่วนในการสนับสนุนบริการต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ว่าจะเป็น Googel , Yahoo , MSN , ต่างก็เปิดบริการ Weblog หรือ Blog กันทั้งสิ้น เป็นเหตุให้มีการสร้าง Weblog หรือ Blog กันมากมาย แต่กระนั้น Blog ก็ไม่ได้มีคุณภาพเสมอไป เพราะส่วนใหญ่มันเป็น Weblog หรือ Blog ที่ไร้เนื้อหาสาระ (เนื่องจากเน้นการบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลมากเกินไป)แล้วถ้าอยากสร้าง Weblog หรือ Blog จะทำอย่างไร ?



การสร้าง Weblog หรือ Blog นั้นมีทั้งแบบที่เป็นบริการฟรีและเสียค่าบริการ สำหรับท่านที่ต้องการประหยัดก็ใช้บริการฟรี สำหรับท่านที่ต้องการเป็นเอกลักษณ์ตัวเอง มีโดเมนเนมเป็นของตัวเองก็ต้องเสียค่าบริการ โดยสามารถสมัครหรือใช้บริการได้จากผู้ให้บริการต่าง ๆมากมาย ส่วนการบริการฟรีอันสุดฮิตเห็นจะเป็น Bloger ของยักใหญ่ Google นั่นเอง.




Blog “บล็อก” ในแบบสารานุกรม


บล็อก (ภาษาอังกฤษ : blog) หรือ เว็บล็อก (Weblog) เป็นหน้าเว็บประเภทหนึ่ง ซึ่งคำว่า blog ย่อมาจากคำว่า weblog หรือ web log โดยคำว่า weblog นั้นมาจาก web (WWW) และ log (ปูม, บันทึก) รวมกันหมายถึง “บันทึกบนเวิล์ดไวด์เว็บ นั่นเอง.


ปัจจุบัน บล็อก ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน การแสดงสินค้า การแนะนำสินค้า ฯลฯ และกำลังได้รับความนิยมเรื่อย ๆ โดยจะเห็นได้จากปัจจุบันนี้มีคนเปิดให้บริการ บล็อก มากมายทั้งในแบบที่ ฟรี และ เสียค่าบริการ.


บล็อก เป็นกระบวนการจัดเนื้อหาอย่างหนึ่งเหมือนกับเว็บไซต์ คือเป็นระบบที่ช่วยสร้างและบริหารจัดการ เพิ่มเติม แก้ไข และเผยแพร่ เอกสารเนื้อหาสาระ สารสนเทศต่าง ๆ ในเว็บไซต์ โดยภายในระบบจะมีเครื่องมือประกอบอย่างเช่น WYSIWYG editor (What you see is what you get) นั่นคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ บล็อก ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกวัน.

อ้างอิง
http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=21&post_id=10224

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น